วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ประสบการณ์ชีวิต ได้กริ่นเรื่องหลักสูตรมอนเตสมาบ้างแล้ววันนี้ขอแบ่งปันเรื่องอุปกรณ์บางส่วน



ประสบการณ์ชีวิต
ได้กริ่นเรื่องหลักสูตรมอนเตสมาบ้างแล้ววันนี้ขอแบ่งปันเรื่องอุปกรณ์บางส่วน
ชุดกรอบไม้ฝึกการแต่งตัวแต่ ละกรอบจะช่วยฝึกทักษะเฉพาะแต่ละอย่าง เพื่อให้เด็กสามารถแ่งตัวได้ด้วยตนเอง โดยจะมีกรอบสำหรับฝึกติดกระดุม ติดกระดุมแป็ก รูดซิบ รัดเข็มขัด ผูกเชือก ติดตะขอ ติดเข็มกลัดและผูกโบว์
การเทแบบ ฝึกหัดนี้จะช่วยพัฒนาการประสานงานระหว่าตา กล้ามเนื้อและสมาธิประกอบด้วยการเทเมล็ดข้าวและเทน้ำจากภาชนะหนึ่งไปยังอีก ภาชนะหนึ่ง ในภาพประกอบเป็นการเทถั่ว และตักถั่ว (ขอบคุณภาพจากโรงเรียนอนุบาลดวงประทีป คลองเตย )


การเตรียมอาหาร
แบบฝึกหัดนี้ให้ฝึกการเตรียมแคร็อท กล้วย และแอปเปิ้ล สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เด็กสามารถพึ่งพาตัวเองได้ และรู้จักการจัดระเบียบ

ฝึกทำความสะอาดกิจกรรม เหล่านี้ประกอบไปด้วยการขัดรองเท้า ขัดเครื่องเงิน การกวาด การถู การซักเสื้อผ้า และการล้างมือ ซึ่งช่วยให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองและสิ่งแวดล้อม

ประสาทสัมผัส
บันไดสีน้ำตาล แนะนำขนาดที่แตกต่างกันในสองมิติ ซึ่งจะสอนแนวคิดเกี่ยวกับความหนา-บาง

หอคอยสีชมพู แนะนำขนาดที่ต่างกันในสามมิติ ซึ่งจะช่วยให้เด็กรู้จักความแตกต่างระหว่างความใหญ่เล็ก

แขนงไม้สีแดง แนะนำขนาดที่แตกต่างกันในมิติเดียว ซึ่งจะสอนแนวคิดเกี่ยวกับความสั้น-ยาว

แถบสี มีสามชุด ชุดที่ ๑ ประกอบด้วยแม่สีสามสี สำหรับจับคู่
ชุดที่ ๒ มี ๑๑ สี สำหรับจับคู่กัน
ชุด ที่ ๓ มี ๙ สี แต่ละสีมี ๗ เฉด แบบฝึกหัดนี้สอนให้รู้จักชื่อสีต่างๆ รวมทั้งทำให้เด็กรับรู้ถึงความแตกต่างระหว่างโทนสีได้อย่างชัดเจน


แท่งไม้ทรงกระบอก(มีปุ่มจับด้านบน) แท่งไม้ทรงกระบอกมี ๔ ชุด แต่ละชุดมีแท่งไม้ทรงกระบอกอยู่ ๑๐ ชิ้น ชุดที่ ๑ จะมีความสูงต่างกัน



ชุดที่ ๒ จะมีเส้นผ่านศูนย์กลางต่างกัน

ชุด ที่ ๓+๔ จะมีทั้งความสูงและเส้นผ่านศูนย์กลางที่ต่างกัน การจับคู่แท่งไม้ทรงกระบอกนั้นให้ใส่แท่งไม้ลงไปในหลุมที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยสอนเด็กให้รู้จักแยกแยะขนาดที่แตกต่างกันและพัฒนากล้ามเนื้อมือ ให้พร้อมสำหรับการเขียน

แท่งไม้ทรงกระบอกที่ไม่มีปุ่มจับด้านบน แต่ละชุดสีจะมีรูปทรงขนาดเดียวกันกับแท่งไม้ทรงกระบอกที่มีปุ่มจับ
ภาษาบัตรตัวอักษรกระดาษทราย อักษรกระดาษทรายจะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่างของตัวอักษรแต่ละ ตัว ผ่านการสัมผัสและสัมพันธ์กับการออกเสียง ในขณะที่เด็กได้ลากมือไปตามรูปทรงของตัวอักษรกระดาษทราย


กรอบแผ่นภาพโลหะ กรอบแผ่นภาพโลหะมี ๑๐ กรอบ แต่ละกรอบจะมีรูปทรงเรขาคณิตแตกต่างกันไป โดยจะมีปุ่มจับสำหรับยกขึ้นและใส่กลับเข้าที่เดิม การลากเส้นตามกรอบแผ่นโลหะช่วยเตรียมความพร้อมของมือและตาสำหรับการเขียน
กล่องเสียง กล่องชุดนี้เป็นกล่องไม้สองกล่อง แต่ละกล่องบรรจุด้วยกระบอกไม้หกอัน โดยจับคู่เสียงของกระบอกเสียงสีแดงและกระบอกสีน้ำเงิน แบบฝึกหัดนี้จะช่วยส่งเสริมความสามารถในการแยกเสียงที่แตกต่างและช่วยเสริม สมาธิ


แท่งไม่ทรงเรขาคณิต เป็นแท่งไม้ทรงทึบที่สอนในเรื่องประสาทสัมผัสทางตาและการสัมผัส
แขนงไม้สีแดงและสีน้ำเงิน ชุด นี้จะมีแขนงไม้สิบชิ้น ขนาดเดียวกันกับแขนงไม้สีแดงข้างบน แขนงไม้แต่ละชิ้นจะแยกย่อยออกเป็นส่วนๆ คือส่วนสีแดงและส่วนสีน้ำเงิน สื่อการสอนชุดนี้จะช่วยสอนแนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ การบวก การลบ การคูณ และการหารแบบง่ายๆ

กล่องนับเลข กล่อง นับเลขมี ๒ กล่อง แบ่งออกเป็นช่องๆ แต่ละกล่องมี ๕ ช่อง และแต่ละช่องจะติดตัวเลขตั้งแต่ ๐-๙ แบบฝึกหัดนี้ใช้สอนเกี่ยวกับการนับเลข และช่วยให้เข้าใจในเรื่องปริมาณ เด็กสามารถปิดตัวเลขตามปริมาณเลขแท่งไม้ที่ใส่ลงไปในช่องได้ถูกต้อง
ลูกปัดสีทอง สือการสอนชุดนี้ช่วยทำให้เกิดความเข้าใจในเรื่องการนับ ปริมาณ และการคำนวณเบื้องต้นได้อย่างเป็นรูปธรรม
ลูกปัดหลักหน่วย
ลูกปัดแท่งสิบ
ลูกปัดแผ่นร้อย
ลูกปัดก้อนพัน

สื่ออื่นๆ

แผนที่ปริศนา แผนที่ไม้เหล่านี้จะมีปุ่มจับเล็กๆติดอยู่ด้านบนของแผ่นไม้แต่ละชิ้น เพื่อให้สามารถหยิบจับใช้งานได้ง่าย อุปกรณ์ชุดนี้ค่อนข้างแข็งแรงและดึงดูดความสนใจ ซึ่งจะช่วยสอนให้รู้จักชื่อและสถานที่ตั้งของแต่ละรัฐ ประเทศ ทวีปต่างๆเช่นเดียวกับข้อมูลเบื้องต้นทางภูมิศาสตร์
บัตรคำเกี่ยวกับธรรมชาติ บัตร คำในแต่ละชุดช่วยสอนเกี่ยวกับส่วนต่างๆของใบไม้ ดอกไม้ และต้นไม้ รวมทั้งเรียนรู้คำศัพท์ และเพิ่มความใส่ใจต่อเรื่อราวของธรรมชาติ
ระฆัง ระฆังที่แขวนเป็นแถวจะให้เสียงที่แตกต่างกันเมื่อเคาะด้วยไม้เล็กๆ ระฆังเหล่านี้จะถูกใช้เป็นแบบฝึกหัดด้านประสาทสัมผัสในการจับคู่เสียง และอาจจะสอนพื้นฐานของบันไดเสียง การเรียบเรียง และการเล่นดนตรีแบบง่ายๆ
แถบเส้น ห้องเรียนส่วนใหญ่มีเทปติดเป็นวงกลมบนพื้น เพื่อใช้สำหรับฝึกการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งจะสอนเกี่ยวกับการจัดสมดุลและประสานสัมพันธ์
ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้คุณพ่อคุณแม่สามารถนำมาประยุกต์กับการดูแลลูกหลานที่บ้านได้น่ะค่ะ เพราะในหลายกิจกรรมเราสามารถหาได้รอบตัว

ครูมดมีโอกาสได้เข้าไปดูงานที่มูลนิธิดวงประทีป ที่อยากมาแชร์สิ่งที่เห็นคือ
วันแรก เด็กร้องกันมาก ต้องล่อพาไปเล่นที่สนามเด็กเล่น แล้วเข้าห้อง ต่อมาไปทานข้าวก็ยังกระจองอแงกันอยู่ ไม่ได้ถ่ายภาพร้องไห้มาให้ดู ครูมดก็อุ้มเสียเมื่อย แต่มีความสุขที่ได้อุ้มเด็กตัวเล็กๆ น่ารักมากค่ะ
เมื่อผ่านไปแค่สามวัน เด็กเริ่มเข้าที่เข้าทาง คนที่ร้องก็ยังมีแต่น้อยลง เพราะทุกคนเริ่มทำงานของตนเองแล้วค่ะ ก็มีหัดปูเสื่อ ตักถั่ว เทถั่ว หัดเก็บของเข้าที่ ไม่ง่ายน่ะค่ะ การที่จะสอนให้เด็กมีวินัย แต่ครูเค้าเก่งค่ะ แต่ละคนก็ง่วนกับงานตนเองลืมร้องไห้ ยังมีการปฎิบัติผิดบ้างแต่วันที่สามเอง ได้ขนาดนี้ ดีมากค่ะ

ขอบคุณภาพทั้งหมดจากมูลนิธิดวงประทีปและหนังสือแนวมอนเตสเชอร่หลายๆเล่มค่ะ

ขอ ขอบคุณผู้ที่ให้โอกาสได้ไปอบรมหลักสูตรนี้(อาจารย์กรรณิการ์ บัต)แม้นจะเป็นเพียงแค่สำหรับเด็กวัย 0-3 ขวบ และขอบคุณคุณครูตู่ จากมูลนิธิดวงประทีป ผู้ที่ให้โอกาสอีกหนึ่งท่านให้มาดูงานที่นี่ และช่วยเหลือเรื่องการจัดการเรื่องไปอบรม การช่วยติดต่อเรื่องที่พักให้ ขอบคุณมากค่ะ
โรงเรียนที่สอนหลักสูตรมอนเตสซอรี่ค่อนข้างจะค่าเทอมแพง เพราะอุปกรณ์การสอนจะราคาสูงแต่ก็มีหลายอย่างที่ทำเองได้(ในส่วนที่สามารถทำ ได้)  เพราะกิจกรรมของมอนเตสเชอรี่สามารถผลิตได้เองยกเว้นพวกชิ้นใหญ่ที่ทำด้วย ไม้   มีหลายที่ทีสอนหลักสูตรนี้ และราคาไม่แพงเนื่องจากได้รับเงินอุดหนุนจากผู้บริจาคจากเมืองนอก เช่น ที่มูลนิธิสันติสุข ของคริสตจักรใจสมาน เดิมทำที่คลองเตยและมีอีกสาขาที่ ร่มเกล้า ปีนี้จะเป็นปีแรกที่เอาไปรวมที่ร่มเกล้าหมดแล้ว และมีของคริสตจักรไมตรีจิต  แต่คงต้องถามที่คริสตจักรไมตรีจิตว่ามีที่ไหนบ้างค่ะ  และก็มีของคริสตจักรสะพานเหลือง คริสตจักรอิมมานูเอล และอีกหลายๆคริสตจักรที่นำหลักสูตรนี้มาใช้ที่โรงเรียนอนุบาลของแต่ละคริสต จักรค่ะ และของมูลนิธิดวงประทีป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น