วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ส่งเสริมการอ่านหรือการเขียนของลูกให้ได้ดี

   การที่จะส่งเสริมการอ่านหรือการเขียนของลูกให้ได้ดีนั้น หากเราได้รู้พัฒนาการของการอ่าน-เขียนของเด็กก็จะช่วยให้การส่งเสริมนั้นถูก ต้องเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
     พัฒนาการด้านการอ่านของเด็กปฐมวัย         

  • ขั้นที่ 1 - การอ่านขั้นแรกเริ่ม เด็กจะดูหนังสือเรื่องที่ชอบ พูดข้อความในหนังสือด้วยภาษาของตนทำท่าทางเหมือนอ่านหนังสือ ไม่สนใจข้อความตามลำดับของเรื่อง 
  • ขั้นที่ 2 - การอ่านขั้นแรกเริ่มในระยะก้าวหน้า เด็กจะกวาดตามองข้อความตามบรรทัด ดูข้อความที่มีตัวหนังสือตัวใหญ่ 
  • ขั้นที่ 3 -  ในระยะที่กำลังที่จะก้าวไปสู่การอ่านขั้นต้น เด็กจะรู้จักคำที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ชี้และบอกชื่อของตัวอักษรส่วนใหญ่ได้ 
  • ขั้นที่ 4 - การอ่านขั้นต้น เด็กจะชี้หรือกวาดตามองจุดเริ่มต้นและจุดจบของคำบางคำ ใช้เสียงพยัญชนะที่รู้จักในการคาดเดา คัดลอก หรือเขียนสื่อความหมายโดยใช้ภาษาง่ายๆ ของตนเอง
  • ขั้นที่ 5 - การอ่านขั้นต้นในระยะก้าวหน้าคาดเดาข้อความจากสิ่งชี้แนะโดยดูพยัญชนะตัวแรกของคำ จำและตรวจสอบตัวอักษรที่สัมพันธ์กับเสียงของคำ
     การส่งเสริมการอ่านของลูก 
  • พ่อแม่อุ้มลูกนั่งตัก อ่านหนังสือให้เขาฟัง โดยใช้มือชี้ไล่ไปตามตัวหนังสือ ลูกจะได้เรียนรู้ว่าเสียงที่เขาได้ยินมาจากตัวหนังสือที่เขาได้เห็น เมื่อได้ยินได้เห็นบ่อยๆ เขาก็จะจำได้ และสามารถไล่มือไปตามตัวอักษรตามเสียงที่ได้ยินได้ แม้จะยังอ่านหนังสือไม่ออกก็ตาม
  • เมื่อถึงวัยที่เด็กรู้จักตัวหนังสือ ตัวอักษร เขาก็จะจดจำตัวอักษรจากเรื่องที่อ่านได้ง่ายขึ้น
     พัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย

  • ขั้นที่ 1  - วาดแทนเขียน เด็กที่จะสื่อความคิดโดยใช้การวาดภาพแทนการเขียน
  • ขั้นที่ 2  - ขีดเขี่ยแทนเขียน เด็กพยายามที่จะเขียนหนังสือแบบผู้ใหญ่
  • ขั้นที่ 3  - เขียนโดยการทำเครื่องหมายคล้ายตัวหนังสือ เด็กพยายามเขียนตัวหนังสือ
  • ขั้นที่ 4  - เขียนตัวอักษรที่รู้จักด้วยวิธีที่คิดขึ้นเอง
  • ขั้นที่ 5  - คัดลอกตัวอักษร เด็กอาจคัดลอกตัวอักษรที่เห็นอยู่รอบตัว
  • ขั้นที่ 6  - เขียนโดยวิธีคิดสะกดขึ้นเอง
6833743636_9346becb9e.jpg
     การส่งเสริมการเขียนของลูก
  • เปิดโอกาสให้ลูกขีดๆ เขียนๆ โดยไม่คาดหวังว่าลูกจะเขียนเป็นตัวอักษรได้
  • ไม่บังคับให้ลูกจับดินสอเขียนตัวอักษร แต่ปล่อยอิสระ หากลูกจะอยากเขียนอยากคัดลอกเขาจะทำเอง ในที่สุดลูกก็จะเขียนตัวหนังสือด้วย เมื่อกล้ามเนื้อและพัฒนาการทางสติปัญญาเขาพร้อม ซึ่งเด็กที่ได้รับอิสระในการจับดินสอขีดๆ เขี่ยๆ มาตลอด จะมีพัฒนาการการเขียนที่เร็วค่ะ http://mjn.enfababy.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น