วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย



หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย


                หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย   เล่มนี้  จัดทำขึ้นโดยยึดหลักการจัดการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช  ๒๕๔๖  ดังนี้

                 .  ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกประเภท
                .  ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดู และให้การศึกษาที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่าง

                    บุคคล และวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน  สังคม  และวัฒนธรรมไทย

                .  พัฒนาเด็กโดยองค์รวมผ่านการเล่นและกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย
                .  จัดประสบการณ์การเรียนรู้ ให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ และมีความสุข
                .  ประสานความร่วมมือระหว่างครอบครัว  ชุมชน  และสถานศึกษาในการพัฒนาเด็ก












วิสัยทัศน์


                โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย จะมุ่งส่งเสริม   และพัฒนาผู้เรียนระดับปฐมวัย    ให้มีร่างกายเจริญเติบโตมีสุขนิสัย และสุขภาพจิตที่ดี  มีคุณธรรม  คิด  แก้ปัญหา และใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างเหมาะสมตามวัย  มีทักษะในการแสวงหาความรู้    ช่วยเหลือตนเอง    และปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม    รักธรรมชาติ   สิ่งแวดล้อมและความเป็นไทย   มีคุณลักษณะที่เหมาะสมตามวัย   มีความพร้อมที่จะเรียนต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑  ภายใน   ปีการศึกษา  โดยประสานความร่วมมือจากหน่วยงาน  บุคลากร  ผู้ปกครอง และชุมชน



ภารกิจ


                 .   ครูผู้สอนระดับปฐมวัย  จัดทำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เน้นพัฒนาการ

                       ผู้เรียนทั้ง    ด้าน

                .   สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการผู้เรียนทั้ง    ด้าน
                .   เฝ้าระวังดูแลสุขภาพ  การรับประทานอาหาร  การดื่มนมอย่างสม่ำเสมอ
                .   จัดหาสื่อ  แหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมและหลากหลาย
                .   มีการประเมินพัฒนาการผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ ด้วยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลาย
                 .   ครูผู้สอนระดับ  ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
                .   ประสานความร่วมมือกับหน่วยงาน  บุคลากร ผู้ปกครองและชุมชน  เพื่อระดมความคิด ทรัพยากร

                     มาช่วยเหลือในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ในระดับปฐมวัย









เป้าหมาย


                 .   ครูผู้สอนระดับปฐมวัย  มีแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดี  มีคุณภาพดี
                .   โรงเรียนมีการจัดบรรยากาศการเรียนรู้อย่างเหมาะสม  ตามสภาพของท้องถิ่น
                .   ผู้เรียนระดับปฐมวัย  ร้อยละ  ๙๕  มีสุขภาพดี  เจริญเติบโตตามวัย
                .   โรงเรียนมีสื่อ และแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมและหลากหลาย  ผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้และสัมผัสจริง
                .   ผู้เรียนระดับปฐมวัย  ทุกคน  ได้รับการประเมินพัฒนาการ  และนำผลการประเมินนั้นไป

                     ปรับปรุงและพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

                 .   ครูผู้สอนระดับปฐมวัย  เข้ารับการอบรมทุกครั้งที่มีการจัดการอบรมเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ
                     การศึกษาปฐมวัย
                .   หน่วยงาน  บุคลากร  ผู้ปกครองและชุมชน  มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร

มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์


.   ด้านร่างกาย

                มาตรฐานที่    ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย  และมีสุขนิสัยที่ดี

                มาตรฐานที่    กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง  ใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสาน

                                          สัมพันธ์กัน
.   ด้านอารมณ์ จิตใจ

                มาตรฐานที่    มีสุขภาพจิตที่ดี  และมีความสุข

                มาตรฐานที่    มีคุณธรรม  จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม

                มาตรฐานที่    ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และการออกกำลังกาย
.   ด้านสังคม
                มาตรฐานที่    ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
                มาตรฐานที่    รักธรรมชาติ  สิ่งแวดล้อม และความเป็นไทย
                มาตรฐานที่    อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบ
                                       ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

.   ด้านสติปัญญา
                มาตรฐานที่    ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
                มาตรฐานที่  ๑๐  มีความสามารถในการคิด  และแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
                มาตรฐานที่  ๑๑  มีจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
                มาตรฐานที่  ๑๒  มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีทักษะในการแสวงหาความรู้

คุณลักษณะตามวัย

ระดับอนุบาลปีที่ ๑
.   พัฒนาการด้านร่างกาย
¯    กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
¯    รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสองข้าง
¯    เดินขึ้น ลงบันไดสลับเท้าได้
¯    เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้
¯    ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
¯    กระฉับกระเฉงไม่ชอบอยู่เฉย
.   พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
¯    แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
¯    เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถ และผลงานของตนเองและผู้อื่น
¯    ชอบท้าทายผู้ใหญ่
¯    ต้องการให้มีคนฟัง  คนสนใจ
.   พัฒนาการด้านสังคม
¯    แต่งตัวได้ด้วยตนเอง  ไปห้องส้วมได้เอง
¯    เล่นร่วมกับคนอื่นได้
¯    รอคอยตามลำดับก่อน-หลัง
¯    แบ่งของให้คนอื่น
¯    เก็บของเล่นเข้าที่ได้




.   ด้านสติปัญญา
                ¯  จำแนกสิ่งต่าง ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง    ได้
¯    บอกชื่อ และนามสกุลของตนเองได้
¯    พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเอง หลังจากได้รับคำชี้แนะ
¯    สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
¯    สร้างผลงานตามความคิดของตนเอง โดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
¯    รู้จักใช้คำถาม  ทำไม
ระดับอนุบาลปีที่ 
.   พัฒนาการด้านร่างกาย
¯    กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง
¯    รับลูกบอลที่กระดอนจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสองข้าง
¯    เดินขึ้น ลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
¯    เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
¯    ตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
¯    ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี เช่น ติดกระดุม ผูกเชือกรองเท้า ฯลฯ
¯    ยืดตัว คล่องแคล่ว
.   พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
¯    แสดงออกทางอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
¯    ชื่นชมความสามารถ และผลงานของตนเองและผู้อื่น
¯    ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้อยลง
.   พัฒนาการด้านสังคม
¯    ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
¯    เล่นหรือทำงานอย่างมีจุดหมายร่วมกับผู้อื่นได้
¯    พบผู้ใหญ่รู้จักไหว้  ทำความเคารพ
¯    รู้จักขอบคุณ เมื่อรับของจากผู้ใหญ่
¯    รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย




.   ด้านสติปัญญา
                ¯   บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง จำแนก และจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
¯    บอกชื่อ และนามสกุลและอายุของตนเองได้
¯    พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเอง
¯    สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องเป็นเรื่องราวได้
¯    สร้างผลงานตามความคิดของตนเอง โดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น และแปลกใหม่
¯    รู้จักใช้คำถาม  ทำไม  อย่างไร
¯    เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
¯    นับปากเปล่าได้ถึง ๒๐


สาระการเรียนรู้

ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 
.   ประสบการณ์สำคัญ
                .   ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
                                ..  การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่
Ø    การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
Ø    การเคลื่อนไหวพร้อมกับวัสดุ อุปกรณ์
Ø    การเล่นเครื่องเล่นสนาม
..  การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก
Ø    การเล่นเครื่องเล่นสัมผัส
Ø    การเขียนภาพและการเล่นสี
Ø    การปั้นและการประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ ด้วยดินเหนียว ดินน้ำมัน แท่งไม้ เศษวัสดุ
Ø    การต่อขอ  บรรจุ  เท  และแยกชิ้นส่วน
..  การรักษาสุขภาพ
                                                Ø  การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
                                ..  การรักษาความปลอดภัย
                                                Ø  การรักษาความปลอดภัยของตนเอง และผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
           
.  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
                                ..  ดนตรี
ð    การแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
ð    การเล่นเครื่องเล่นดนตรีง่าย ๆ เช่น เครื่องดนตรีประเภทเคาะ ประเภทตี ฯลฯ
ð    การร้องเพลง
..  สุนทรียภาพ
ð    การชื่นชม และสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงาม
ð    การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก  ขำขัน  และเรื่องราว / เหตุการณ์
ที่สนุกสนานต่าง ๆ
                                ..  การเล่น
ð    การเล่นอิสระ
ð    การเล่นรายบุคคล  การเล่นเป็นกลุ่ม
ð    การเล่นในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
..  คุณธรรม  จริยธรรม
                                                ð  การปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่นับถือ
                .  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
                                ..  การเรียนรู้ทางสังคม
Ü    การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
Ü    การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
Ü    การวางแผน  ตัดสินใจเลือก  และลงมือปฏิบัติ
Ü    การมีโอกาสได้รับรู้ความรู้สึก ความสนใจ และความต้องการของตนเองและผู้อื่น
Ü    การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
Ü    การแก้ปัญหาในการเล่น
Ü    การปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ และความเป็นไทย






                .  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
                                ..  การคิด
è    การรู้จักสิ่งต่าง ๆ ด้วยการมอง  ฟัง  สัมผัส  ชิมรส  และดมกลิ่น
è    การเลียนแบบการกระทำ และเสียงต่าง ๆ
è    การเชื่อมโยงภาพ  ภาพถ่าย  และรูปแบบต่าง ๆ กับสิ่งของหรือสถานที่จริง
è    การรับรู้ และแสดงความรู้สึกผ่านสื่อ วัสดุ ของเล่น และผลงาน
è    การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านสื่อ  วัสดุต่าง ๆ
..  การใช้ภาษา
è    การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
è    การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง หรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง
è    การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ  เหตุการณ์  และความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ
è    การฟังเรื่องราวนิทาน  คำคล้องจอง  คำกลอน
è    การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก  เขียนภาพ
เขียนขีดเขี่ย  เขียนคล้ายตัวอักษร  เขียนเหมือนสัญลักษณ์  เขียนชื่อตนเอง
                                                è  การอ่านในหลายรูปแบบ ผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก อ่านภาพ
                                                         หรือสัญลักษณ์จากหนังสือนิทาน / เรื่องราวที่สนใจ
                                ๑๔๓  การสังเกต  การจำแนก  และการเปรียบเทียบ
è    การสำรวจและอธิบายความเหมือน  ความแตกต่าง ของสิ่งต่าง ๆ
è    การจับคู่  การจำแนก  และการจัดกลุ่ม
è    การเปรียบเทียบ เช่น ยาว สั้น, ขรุขระ เรียบ ฯลฯ
è    การเรียงลำดับสิ่งต่าง ๆ
è    การคาดคะเนสิ่งต่าง ๆ
è    การตั้งสมมุติฐาน
è    การทดลองสิ่งต่าง ๆ
è    การสืบค้นข้อมูล
è    การใช้ หรืออธิบายสิ่งต่าง ๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย




..  จำนวน
è    การเปรียบเทียบจำนวน มากกว่า น้อยกว่า  เท่ากัน
è    การนับสิ่งต่าง ๆ
è    การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
è    การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวนหรือปริมาณ
..  มิติสัมพันธ์  (พื้นที่ / ระยะ)
è    การต่อเข้าด้วยกัน  การแยกออก  การบรรจุและการเทออก
è    การสังเกตสิ่งต่าง ๆ และสถานที่จากมุมมองที่ต่าง ๆ กัน
è    การอธิบายในเรื่องตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กัน
è    การอธิบายในเรื่องทิศทางการเคลื่อนที่ของคนและสิ่งต่าง ๆ
è    การสื่อความหมายของมิติสัมพันธ์ด้วยภาพวาด  ภาพถ่าย  รูปภาพ
..  เวลา
è    การเริ่มต้นและการหยุดการกระทำโดยสัญญาณ
è    การเปรียบเทียบเวลา เช่น ตอนเช้า ตอนเย็น เมื่อวานนี้ พรุ่งนี้ ฯลฯ
è    การเรียงลำดับเหตุการณ์ต่าง ๆ
è    การสังเกตความเปลี่ยนแปลงของฤดู

.   สาระที่ควรเรียนรู้
                .  เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
                                เด็กควรรู้จักชื่อ  นามสกุล  รูปร่าง  หน้าตา   รู้จักอวัยวะต่าง ๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด
ปลอดภัย  การรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ  เรียนรู้ที่จะเล่น และทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองคนเดียว หรือกับผู้อื่น  ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น  ความรู้สึก  และแสดงมารยาทที่ดี
            .  เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
                                เด็กควรมีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว  สถานศึกษา  ชุมชน  รวมทั้งบุคคลต่าง ๆ ที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิด และมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
                .  ธรรมชาติรอบตัว
                                เด็กควรจะได้เรียนรู้สิ่งมีชีวิต  สิ่งไม่มีชีวิต รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็ก
ตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล  กลางวัน  กลางคืน ฯลฯ
               
.  สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
                                เด็กควรจะได้รู้จักสี  ขนาด  รูปร่าง  รูปทรง  น้ำหนัก  ผิวสัมผัสของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
สิ่งของเครื่องใช้  ยานพาหนะ  และการสื่อสารต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน

ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 
.   ประสบการณ์สำคัญ
                .   ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
                                ..  การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่
Ø    การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
Ø    การเคลื่อนไหวพร้อมกับวัสดุ อุปกรณ์
Ø    การเล่นเครื่องเล่นสนาม
..  การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก
Ø    การเล่นเครื่องเล่นสัมผัส
Ø    การเขียนภาพและการเล่นสี
Ø    การปั้นและการประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ ด้วยดินเหนียว ดินน้ำมัน แท่งไม้ เศษวัสดุ
Ø    การต่อขอ  บรรจุ  เท  และแยกชิ้นส่วน
..  การรักษาสุขภาพ
                                                Ø  การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
                                ..  การรักษาความปลอดภัย
                                                Ø  การรักษาความปลอดภัยของตนเอง และผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
. ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
                                ..  ดนตรี
ð    การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
ð    การเล่นเครื่องเล่นดนตรีง่าย ๆ เช่น เครื่องดนตรีประเภทเคาะ ประเภทตี ฯลฯ
ð    การร้องเพลง
..  สุนทรียภาพ
ð    การชื่นชม และสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงาม
ð    การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก  ขำขัน  และเรื่องราว / เหตุการณ์
ที่สนุกสนานต่าง ๆ
                                ..  การเล่น
ð    การเล่นอิสระ
ð    การเล่นรายบุคคล  การเล่นเป็นกลุ่ม
ð    การเล่นในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
..  คุณธรรม  จริยธรรม
                                                ð  การปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่นับถือ
                .  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
                                ..  การเรียนรู้ทางสังคม
Ü    การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
Ü    การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
Ü    การวางแผน  ตัดสินใจเลือก  และลงมือปฏิบัติ
Ü    การมีโอกาสได้รับรู้ความรู้สึก ความสนใจ และความต้องการของตนเองและผู้อื่น
Ü    การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
Ü    การแก้ปัญหาในการเล่น
Ü    การปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ และความเป็นไทย
                .  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
                                ..  การคิด
è    การรู้จักสิ่งต่าง ๆ ด้วยการมอง  ฟัง  สัมผัส  ชิมรส  และดมกลิ่น
è    การเลียนแบบการกระทำ และเสียงต่าง ๆ
è    การเชื่อมโยงภาพ  ภาพถ่าย  และรูปแบบต่าง ๆ กับสิ่งของหรือสถานที่จริง
è    การรับรู้ และแสดงความรู้สึกผ่านสื่อ วัสดุ ของเล่น และผลงาน
è    การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านสื่อ  วัสดุต่าง ๆ
..  การใช้ภาษา
è    การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
è    การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง หรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง
è    การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ  เหตุการณ์  และความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ
è    การฟังเรื่องราวนิทาน  คำคล้องจอง  คำกลอน
è    การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก  เขียนภาพ
เขียนขีดเขี่ย  เขียนคล้ายตัวอักษร  เขียนเหมือนสัญลักษณ์  เขียนชื่อตนเอง

                                                è  การอ่านในหลายรูปแบบ ผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก อ่านภาพ
                                                         หรือสัญลักษณ์จากหนังสือนิทาน / เรื่องราวที่สนใจ
                                ๑๔๓  การสังเกต  การจำแนก  และการเปรียบเทียบ
è    การสำรวจและอธิบายความเหมือน  ความแตกต่าง ของสิ่งต่าง ๆ
è    การจับคู่  การจำแนก  และการจัดกลุ่ม
è    การเปรียบเทียบ เช่น ยาว สั้น, ขรุขระ เรียบ ฯลฯ
è    การเรียงลำดับสิ่งต่าง ๆ
è    การคาดคะเนสิ่งต่าง ๆ
è    การตั้งสมมุติฐาน
è    การทดลองสิ่งต่าง ๆ
è    การสืบค้นข้อมูล
è    การใช้ หรืออธิบายสิ่งต่าง ๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
..  จำนวน
è    การเปรียบเทียบจำนวน มากกว่า น้อยกว่า  เท่ากัน
è    การนับสิ่งต่าง ๆ
è    การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
è    การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวนหรือปริมาณ
..  มิติสัมพันธ์  (พื้นที่ / ระยะ)
è    การต่อเข้าด้วยกัน  การแยกออก  การบรรจุและการเทออก
è    การสังเกตสิ่งต่าง ๆ และสถานที่จากมุมมองที่ต่าง ๆ กัน
è    การอธิบายในเรื่องตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กัน
è    การอธิบายในเรื่องทิศทางการเคลื่อนที่ของคนและสิ่งต่าง ๆ
è    การสื่อความหมายของมิติสัมพันธ์ด้วยภาพวาด  ภาพถ่าย  รูปภาพ
..  เวลา
è    การเริ่มต้นและการหยุดการกระทำโดยสัญญาณ
è    การเปรียบเทียบเวลา เช่น ตอนเช้า ตอนเย็น เมื่อวานนี้ พรุ่งนี้ ฯลฯ
è    การเรียงลำดับเหตุการณ์ต่าง ๆ
è    การสังเกตความเปลี่ยนแปลงของฤดู


.   สาระที่ควรเรียนรู้
                .  เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
                                เด็กควรรู้จักชื่อ  นามสกุล  รูปร่าง  หน้าตา   รู้จักอวัยวะต่าง ๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด
ปลอดภัย  การรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ  เรียนรู้ที่จะเล่น และทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองคนเดียว หรือกับผู้อื่น  ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น  ความรู้สึก  และแสดงมารยาทที่ดี
            .  เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
                                เด็กควรมีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว  สถานศึกษา  ชุมชน  รวมทั้งบุคคลต่าง ๆ ที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิด และมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
                .  ธรรมชาติรอบตัว
                                เด็กควรจะได้เรียนรู้สิ่งมีชีวิต  สิ่งไม่มีชีวิต รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็ก
ตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล  กลางวัน  กลางคืน ฯลฯ
               
.  สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
                                เด็กควรจะได้รู้จักสี  ขนาด  รูปร่าง  รูปทรง  น้ำหนัก  ผิวสัมผัสของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
สิ่งของเครื่องใช้  ยานพาหนะ  และการสื่อสารต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น