สอนให้เด็กอนุบาลอ่านออกเขียนได้ ผิดหลักการสอนระดับปฐมวัยหรือไม่?
ตามหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนนักเรียนระดับปฐมวัย
ที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด
จะมุ่งเน้นให้โรงเรียนจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทั้งทางร่างกาย
สติปัญญา
อารมณ์และสังคม ให้แก่เด็กนักเรียนระดับอนุบาลเป็นสำคัญ
โดยไม่ต้องการให้เร่งเด็กในการอ่านออกเขียนได้ในระดับนี้
แต่โดยสภาพความเป็นจริงยังมีโรงเรียนหลายแห่งโดยเฉพาะโรงเรียนเอกชน
ไม่ค่อยเห็นด้วยและยังคงฝึกเด็กให้อ่านออกเขียนได้ในระดับอนุบาลอยู่
โดยก็ไม่ได้ละเลยในด้านการเตรียมความพร้อม
ซึ่งก็ได้รับความพึงพอใจจากผู้ปกครองด้วย
พอดีไปเยี่ยมโรงเรียนวัดควนนิมิตศิลา เห็น คุณครูจีรา รองเดช ครูผู้สอนระดับปฐมวัย กำลังสอนนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ให้อ่านหนังสือ แล้วผู้บริหารโรงเรียนและคุณครูบอกให้นักเรียนชั้นอนุบาล 2 อ่านหนังสือให้พวกเราฟัง ผมก็สุ่มนักเรียนมา 3 คน ให้อ่านหนังสือเรียนที่เป็นเรื่องเป็นราวในบางหน้า ปรากฎว่าทุกคนอ่านได้ถูกต้อง และคล่องแคล่วด้วย นักเรียนอีกหลายคนต่างก็อาสาอยากอ่านให้ฟังกันทั้งห้อง
คุณครูจีรา ซึ่งเรียนจบปริญญาตรีด้านปฐมวัย โดยตรง ได้ให้เหตุผลในการสอนให้นักเรียนอ่านหนังสือในชั้นอนุบาล 2 ให้ฟังว่า
“เด็กในชนบท เขามีความพร้อมด้านร่างกาย มาจากทางบ้านแล้ว และสมองของเขาตอนวัยนี้กำลังเจริญเติบโตอย่างเต็มที่... ทำไมเมื่อเราสร้างความพร้อมให้นักเรียนทุกด้านแล้ว จะสอนให้อ่านหนังสือด้วยไม่ได้ และเด็กก็ไม่ได้เครียดด้วย”
ผมเองก็เห็นเด็กลูกศิษย์ครูจีรา หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส มีความสุขกันทุกคนนะ
จึงชักไม่แน่ใจแล้วว่า อะไรคือความถูกต้องเหมาะสม ? เพราะถ้าถามนักวิชาการด้านปฐมวัย ก็จะคัดค้านกันเสียงแข็ง... ผมเองก็ไม่ได้เรียนด้านนี้มาด้วย ใครเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ช่วยอธิบายให้ข้อแนะนำหน่อย...
บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย ธเนศ ขำเกิด
พอดีไปเยี่ยมโรงเรียนวัดควนนิมิตศิลา เห็น คุณครูจีรา รองเดช ครูผู้สอนระดับปฐมวัย กำลังสอนนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ให้อ่านหนังสือ แล้วผู้บริหารโรงเรียนและคุณครูบอกให้นักเรียนชั้นอนุบาล 2 อ่านหนังสือให้พวกเราฟัง ผมก็สุ่มนักเรียนมา 3 คน ให้อ่านหนังสือเรียนที่เป็นเรื่องเป็นราวในบางหน้า ปรากฎว่าทุกคนอ่านได้ถูกต้อง และคล่องแคล่วด้วย นักเรียนอีกหลายคนต่างก็อาสาอยากอ่านให้ฟังกันทั้งห้อง
คุณครูจีรา ซึ่งเรียนจบปริญญาตรีด้านปฐมวัย โดยตรง ได้ให้เหตุผลในการสอนให้นักเรียนอ่านหนังสือในชั้นอนุบาล 2 ให้ฟังว่า
“เด็กในชนบท เขามีความพร้อมด้านร่างกาย มาจากทางบ้านแล้ว และสมองของเขาตอนวัยนี้กำลังเจริญเติบโตอย่างเต็มที่... ทำไมเมื่อเราสร้างความพร้อมให้นักเรียนทุกด้านแล้ว จะสอนให้อ่านหนังสือด้วยไม่ได้ และเด็กก็ไม่ได้เครียดด้วย”
ผมเองก็เห็นเด็กลูกศิษย์ครูจีรา หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส มีความสุขกันทุกคนนะ
จึงชักไม่แน่ใจแล้วว่า อะไรคือความถูกต้องเหมาะสม ? เพราะถ้าถามนักวิชาการด้านปฐมวัย ก็จะคัดค้านกันเสียงแข็ง... ผมเองก็ไม่ได้เรียนด้านนี้มาด้วย ใครเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ช่วยอธิบายให้ข้อแนะนำหน่อย...
บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย ธเนศ ขำเกิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น